Tin Việt Nam: Quỳnh Trâm phẫu thuật chuyển giới từ nam sang nữ đầu tiên tại Việt Nam được cơ quan chức năng công nhận là người xác định lại giới tính. Sinh ra với hình hài con trai và mang tên Phạm Văn Hiệp, cô là người lưỡng tính với phần nữ nhiều hơn. Mong muốn được sống thật với mình, cô sang Thái Lan phẫu thuật chuyển đổi, sau đó về một bệnh viện trong nước kiểm tra để có xác nhận y khoa, làm cơ sở xin cấp giấy chứng nhận xác định lại giới tính.
Phạm Văn Hiệp sang Thái Lan giải phẫu chuyển đổi từ nam sang nữ. Về nước, cô mất một năm trời đi khắp nơi làm các thủ tục xin xác định lại giới tính, từ xét nghiệm y khoa, dịch thuật hồ sơ giấy tờ phẫu thuật chuyển đổi giới tính ở Thái Lan, xin giấy xác nhận của cơ quan tư pháp, công an, UBND tỉnh, thị trấn…Đến đầu năm 2009, Trâm đã được chính quyền địa phương cấp giấy quyết định "Thay đổi cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính". Giấy này ghi rõ: cho phép Phạm Văn Hiệp được xác định lại giới tính từ nam sang nữ. Cô cũng đổi tên thành Phạm Lê Quỳnh Trâm.
Với quyết định này của chính quyền địa phương, Quỳnh Trâm trở thành người chuyển giới đầu tiên tại Việt Nam được công nhận xác định lại giới tính. Quỳnh Trâm là một cô giáo dạy luyện thi đại học cho học sinh, đang ấp ủ dự định trở thành ca sĩ. Nhận được tin UBND tỉnh Bình Phước muốn hủy công nhận chuyển giới, Quỳnh Trâm cho biết, cô cũng trả lại quyết định nhưng sẽ tiến hành khởi kiện cơ quan chức năng.
Tin Ấn Độ: Bản tin về thay đổi giới tính ‘chỉ là tưởng tượng’ 7/25/2011 8:44:34 PM Giáo hội quy cho bài báo buộc tội các bác sĩ đã chuyển đổi giới tính nữ thành nam là 'vô trách nhiệm' Đức Giám mục Chacko Thottumarickal của Indore phản ứng trước các bản tin nói các bác sĩ địa phương đã chuyển đổi giới tính cho nhiều bé gái sơ sinh trong thủ phủ thương mại của MaĐHYa Pradesh. Bài báo thúc giục chính quyền MaĐHYa Pradesh điều tra tin này. Nữ tu Vinay, bác sĩ ở Indore, cho biết không thể tạo cơ quan sinh dục nam cho một bé gái. “Tôi chưa hề thấy trường hợp nào như thế” – nữ tu dòng Phan Sinh Mẹ các Thiên thần nói. Nữ tu cho biết các bác sĩ tiến hành “phẫu thuật chỉnh hình” cho trẻ có cơ quan sinh dục dị thường, chẳng hạn như các trẻ bẩm sinh có cả hai đặc điểm giới tính nam và nữ.
Giáo lý Công Giáo số 369 “Người nam và người nữ được sáng tạo, nghĩa là họ hiện hữu do ý muốn của Thiên Chúa : một mặt họ hoàn toàn bình đẳng với tư cách là những nhân vị mặt khác, họ là nam và là nữ theo cách hiện hữu riêng. "Là nam", "là nữ" đều là thực tại tốt lành do ý muốn của Thiên Chúa : người nam và người nữ có một phẩm giá không thể mất được, do Thiên Chúa, Ðấng Sáng Tạo trực tiếp ban cho (x. St 2, 7. 22). Người nam và người nữ có cùng một phẩm giá "là hình ảnh của Thiên Chúa". "Là người nam" hay "là người nữ", họ đều phản ánh sự khôn ngoan và sự tốt lành nhân hậu của Ðấng Sáng Tạo”
Một nhà Thần học Công Giáo Cha Fr. Vincent Serpa, O.P.
“Chuyện con người cố gắng thay đổi giới tính bên ngoài trên thân thể giống như việc cố gắng đổi hình vuông thành tròn. Tốt hơn nên chấp nhận cái mà Chúa đã tạo dựng. Cho dù có qua tất cả những kỷ thuật giải phẩu thì di truyền (DNA-Thành phần cơ bản của gen) vẫn còn tồn tại. Ngoài ra chưa nói đến chuyện cố ý phạm tội và làm hại thân thể mình. Chúng ta nên nhận ra Thiên Chúa thật đáng yêu và sự hiện hữu của mỗi người chúng ta trong giới tính là mô tả về Thiên Chúa tình yêu”.
Vatican nói rằng: “Phẩu thuận thay đổi bộ phận tính dục không làm thay đổi giới tính” (Sex-change operation does not change person’s gender) – by John Norton Catholic News Service – january 2003
Vatican city: Sau nhiều năm nghiên cứu, bộ đức tin đã gửi đến những vị lãnh đạo trong Giáo Hội tài liệu xác định rẳng: thay đổi bộ phận tính dục không làm thay đổi giới tính. Tài liệu yêu cầu các Giám Mục đừng bao giờ cho phép thay đổi giới tính được ghi trong số rửa tội. Ngườicông giáo đã qua tiến trính phẩu thuật thay đổi tính dục sẽ không được phép kết hôn, chịu chức linh mục hay gia nhập vào dòng tu nào.
Tài liệu hoàn tất năm 2000 và đã được gửi đến các sứ thần toà thánh các nưới dưới dạng “mật” nhằm giúp hướng dẫn các Giám Mục. Tuy nhiên nhiều Giám Mục không biết vấn đề nầy nên năm 2002, bộ đức tin đã gửi tài liệu nầy đến các chủ tịch Hội Đồng Giám Mục các nước.
“Điểm mấu chốt là chuyện phẩu thuật thay đổi bộ phận tính dục chỉ là chuyện bên ngoài. Nó không thay đổi được nhân bản. Nếu người đó là Nam vẫn duy trì nam tính và nếu người đó là nữ vẫn duy trì Nữ tính.
Đức Giám Mục chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Mỹ đã gửi hướng dẫn của tài liệu nầy đến các Giám Mục yêu cầu không được thay đổi trong sổ rửa tội. Nếu cần chỉ thêm ghi chú nhỏ nào đó. Đức Cha chủ tịch Gregory Wilton nói: “Cho dù dân luật sự có đồng ý thay đổi giới tính, Giáo Luật sẽ không thay đổi, nam tính và nữ tính đã được xác nhận lúc chào đời”
Vatican xác định rằng: việc thay đổi bộ phận tính dục được coi như là kết quả của một hiện trạng tâm lý bất bình thường. Người chuyển đổi tính dục bên ngoài phải đối đầu với một bất ổn: bên ngoài sống theo hình dạng một giới tính và bên trong luôn cảm thấy mình thuộc giới tính đối nghịch. Công nhận là trong vài trường hợp, phẩu thuận đã thành công trong chuyện chuyển đổi bộ phận tính dục. Nhưng thực ra bộ phận tính dục mới nầy không hoạt động hiệu quả chút nào.
Tài liệu nầy cũng nhắc đến sự tranh cải xảy ra vào cuối năm 1980 ở Ý khi một linh mục tuyên bố công khai rằng cha ấy đã qua cuộc giải phẩu chuyển đổi sinh dục. Cha nầy còn là linh mục không?
Cha vẫn còn là linh mục vì, dù đã giải phẩu nhưng cha ấy không đổi giống. Hỏi rằng một người đàn bà chuyển đổi bộ phận sinh dục, có thể chịu chức linh mục không? Không vì chị ta vẫn là “chị”
Tài liệu của Vatican nêu rõ một số điểm cụ thể áp dụng trong Giáo Hội như sau:
• Phương diện luân lý và chỉ trong những trường hợp cực kỳ nghiêm trọng để có thể dùng phẩu thuật trên bộ phận sinh dục để chữa trị bứu nội của bệnh nhân.
• Bề trên dòng tu được phép khai trừ những tu sĩ đã dùng phẩu thuật thay đổi sinh dục.
• Những linh mục đã dùng phẩu thuật thay đổi sinh dục được đề nghị tiếp tục thi hành chức năng linh mục một cách riêng tư và kín đáo.
• Những ai đã qua giải phẩu sinh dục, không thể là ứng viên cho dòng tu hay chức linh mục.
• Những ai đã qua phẩu thuật sinh dục không thể kết hôn thành sự, vì họ có thể kết hôn đồng tính và họ không thể trung thành với lời ưng thuận của hôn nhân.
Lm Trần Thế Tuyên
Phạm Văn Hiệp sang Thái Lan giải phẫu chuyển đổi từ nam sang nữ. Về nước, cô mất một năm trời đi khắp nơi làm các thủ tục xin xác định lại giới tính, từ xét nghiệm y khoa, dịch thuật hồ sơ giấy tờ phẫu thuật chuyển đổi giới tính ở Thái Lan, xin giấy xác nhận của cơ quan tư pháp, công an, UBND tỉnh, thị trấn…Đến đầu năm 2009, Trâm đã được chính quyền địa phương cấp giấy quyết định "Thay đổi cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, xác định lại giới tính". Giấy này ghi rõ: cho phép Phạm Văn Hiệp được xác định lại giới tính từ nam sang nữ. Cô cũng đổi tên thành Phạm Lê Quỳnh Trâm.
Với quyết định này của chính quyền địa phương, Quỳnh Trâm trở thành người chuyển giới đầu tiên tại Việt Nam được công nhận xác định lại giới tính. Quỳnh Trâm là một cô giáo dạy luyện thi đại học cho học sinh, đang ấp ủ dự định trở thành ca sĩ. Nhận được tin UBND tỉnh Bình Phước muốn hủy công nhận chuyển giới, Quỳnh Trâm cho biết, cô cũng trả lại quyết định nhưng sẽ tiến hành khởi kiện cơ quan chức năng.
Tin Ấn Độ: Bản tin về thay đổi giới tính ‘chỉ là tưởng tượng’ 7/25/2011 8:44:34 PM Giáo hội quy cho bài báo buộc tội các bác sĩ đã chuyển đổi giới tính nữ thành nam là 'vô trách nhiệm' Đức Giám mục Chacko Thottumarickal của Indore phản ứng trước các bản tin nói các bác sĩ địa phương đã chuyển đổi giới tính cho nhiều bé gái sơ sinh trong thủ phủ thương mại của MaĐHYa Pradesh. Bài báo thúc giục chính quyền MaĐHYa Pradesh điều tra tin này. Nữ tu Vinay, bác sĩ ở Indore, cho biết không thể tạo cơ quan sinh dục nam cho một bé gái. “Tôi chưa hề thấy trường hợp nào như thế” – nữ tu dòng Phan Sinh Mẹ các Thiên thần nói. Nữ tu cho biết các bác sĩ tiến hành “phẫu thuật chỉnh hình” cho trẻ có cơ quan sinh dục dị thường, chẳng hạn như các trẻ bẩm sinh có cả hai đặc điểm giới tính nam và nữ.
Giáo lý Công Giáo số 369 “Người nam và người nữ được sáng tạo, nghĩa là họ hiện hữu do ý muốn của Thiên Chúa : một mặt họ hoàn toàn bình đẳng với tư cách là những nhân vị mặt khác, họ là nam và là nữ theo cách hiện hữu riêng. "Là nam", "là nữ" đều là thực tại tốt lành do ý muốn của Thiên Chúa : người nam và người nữ có một phẩm giá không thể mất được, do Thiên Chúa, Ðấng Sáng Tạo trực tiếp ban cho (x. St 2, 7. 22). Người nam và người nữ có cùng một phẩm giá "là hình ảnh của Thiên Chúa". "Là người nam" hay "là người nữ", họ đều phản ánh sự khôn ngoan và sự tốt lành nhân hậu của Ðấng Sáng Tạo”
Một nhà Thần học Công Giáo Cha Fr. Vincent Serpa, O.P.
“Chuyện con người cố gắng thay đổi giới tính bên ngoài trên thân thể giống như việc cố gắng đổi hình vuông thành tròn. Tốt hơn nên chấp nhận cái mà Chúa đã tạo dựng. Cho dù có qua tất cả những kỷ thuật giải phẩu thì di truyền (DNA-Thành phần cơ bản của gen) vẫn còn tồn tại. Ngoài ra chưa nói đến chuyện cố ý phạm tội và làm hại thân thể mình. Chúng ta nên nhận ra Thiên Chúa thật đáng yêu và sự hiện hữu của mỗi người chúng ta trong giới tính là mô tả về Thiên Chúa tình yêu”.
Vatican nói rằng: “Phẩu thuận thay đổi bộ phận tính dục không làm thay đổi giới tính” (Sex-change operation does not change person’s gender) – by John Norton Catholic News Service – january 2003
Vatican city: Sau nhiều năm nghiên cứu, bộ đức tin đã gửi đến những vị lãnh đạo trong Giáo Hội tài liệu xác định rẳng: thay đổi bộ phận tính dục không làm thay đổi giới tính. Tài liệu yêu cầu các Giám Mục đừng bao giờ cho phép thay đổi giới tính được ghi trong số rửa tội. Ngườicông giáo đã qua tiến trính phẩu thuật thay đổi tính dục sẽ không được phép kết hôn, chịu chức linh mục hay gia nhập vào dòng tu nào.
Tài liệu hoàn tất năm 2000 và đã được gửi đến các sứ thần toà thánh các nưới dưới dạng “mật” nhằm giúp hướng dẫn các Giám Mục. Tuy nhiên nhiều Giám Mục không biết vấn đề nầy nên năm 2002, bộ đức tin đã gửi tài liệu nầy đến các chủ tịch Hội Đồng Giám Mục các nước.
“Điểm mấu chốt là chuyện phẩu thuật thay đổi bộ phận tính dục chỉ là chuyện bên ngoài. Nó không thay đổi được nhân bản. Nếu người đó là Nam vẫn duy trì nam tính và nếu người đó là nữ vẫn duy trì Nữ tính.
Đức Giám Mục chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Mỹ đã gửi hướng dẫn của tài liệu nầy đến các Giám Mục yêu cầu không được thay đổi trong sổ rửa tội. Nếu cần chỉ thêm ghi chú nhỏ nào đó. Đức Cha chủ tịch Gregory Wilton nói: “Cho dù dân luật sự có đồng ý thay đổi giới tính, Giáo Luật sẽ không thay đổi, nam tính và nữ tính đã được xác nhận lúc chào đời”
Vatican xác định rằng: việc thay đổi bộ phận tính dục được coi như là kết quả của một hiện trạng tâm lý bất bình thường. Người chuyển đổi tính dục bên ngoài phải đối đầu với một bất ổn: bên ngoài sống theo hình dạng một giới tính và bên trong luôn cảm thấy mình thuộc giới tính đối nghịch. Công nhận là trong vài trường hợp, phẩu thuận đã thành công trong chuyện chuyển đổi bộ phận tính dục. Nhưng thực ra bộ phận tính dục mới nầy không hoạt động hiệu quả chút nào.
Tài liệu nầy cũng nhắc đến sự tranh cải xảy ra vào cuối năm 1980 ở Ý khi một linh mục tuyên bố công khai rằng cha ấy đã qua cuộc giải phẩu chuyển đổi sinh dục. Cha nầy còn là linh mục không?
Cha vẫn còn là linh mục vì, dù đã giải phẩu nhưng cha ấy không đổi giống. Hỏi rằng một người đàn bà chuyển đổi bộ phận sinh dục, có thể chịu chức linh mục không? Không vì chị ta vẫn là “chị”
Tài liệu của Vatican nêu rõ một số điểm cụ thể áp dụng trong Giáo Hội như sau:
• Phương diện luân lý và chỉ trong những trường hợp cực kỳ nghiêm trọng để có thể dùng phẩu thuật trên bộ phận sinh dục để chữa trị bứu nội của bệnh nhân.
• Bề trên dòng tu được phép khai trừ những tu sĩ đã dùng phẩu thuật thay đổi sinh dục.
• Những linh mục đã dùng phẩu thuật thay đổi sinh dục được đề nghị tiếp tục thi hành chức năng linh mục một cách riêng tư và kín đáo.
• Những ai đã qua giải phẩu sinh dục, không thể là ứng viên cho dòng tu hay chức linh mục.
• Những ai đã qua phẩu thuật sinh dục không thể kết hôn thành sự, vì họ có thể kết hôn đồng tính và họ không thể trung thành với lời ưng thuận của hôn nhân.
Lm Trần Thế Tuyên
Tĩnh tâm Năm Đức Tin: Vấn nạn 8: Chuyển đổi giới tính (transgender)
http://danchuausa.net/suy-niem/tinh-tam-nam-duc-tin-van-nan-8-chuyen-doi-gioi-tinh-transgender/
http://danchuausa.net/suy-niem/tinh-tam-nam-duc-tin-van-nan-8-chuyen-doi-gioi-tinh-transgender/